▶️ ⭐️ Các ngân hàng sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay.



Sau cuộc họp với NHNN hôm 25/5, nhiều ngân hàng đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay từ đầu tuần tới.






Ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi thông cáo về việc điều chỉnh giảm thêm một loạt lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng xuống 5%/năm, áp dụng từ ngày 25/5. Đây là lần thứ ba NHNN giảm lãi suất điều hành trong chưa đầy 3 tháng.



Các ngân hàng sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay







Theo Ngân hàng Nhà nước, việc tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ, qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người vay vốn ngân hàng. 

“Đồng thời, việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng VND các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng cũng hỗ trợ các TCTD giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện thuận lợi giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, NHNN nhấn mạnh.


Ngay sau các quyết định hạ lãi suất điều hành, ngày 25/5, Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc họp với lãnh đạo các ngân hàng thương mại tìm cách giảm lãi suất cho vay. 

Sau cuộc họp với NHNN, nhiều ngân hàng đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay 0,3-0,5% đối với tất cả khách hàng hiện hữu, áp dụng từ đầu tuần tới. Nhóm dự kiến giảm lãi suất tuần tới sẽ tập trung ở các ngân hàng tư nhân từ đầu năm đến nay chưa điều chỉnh lãi với những khoản vay cũ. 

Theo ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng giám đốc OCB, NHNN đã họp với các ngân hàng thương mại và đã đặt ra yêu cầu rất cao đối với việc giảm lãi suất cho vay. 

“Giảm lãi suất ở đây là cho khách hàng cũ chứ không phải khách hàng mới. Hiện nay, với khách hàng mới, các ngân hàng cũng đã cho vay với lãi suất thấp hơn rất nhiều rồi”, ông Tùng nhấn mạnh. 

Theo vị Tổng giám đốc này, NHNN yêu cầu các ngân hàng phải đồng loạt giảm lãi suất cho khách hàng cũ và trong vài ngày tới, các ngân hàng sẽ giảm lãi suất rất mạnh. 

“Tại OCB, chúng tôi sẽ triển khai ngay việc giảm lãi suất cho vay. Và sẽ có thông báo vào tuần tới. Với khách hàng cũ, OCB sẽ giảm ít nhất 0,5 điểm % cho tất cả khách hàng; thậm chí một số đối tượng khách hàng sẽ được giảm sâu hơn”, ông Tùng cho biết. 

Trước đó, nhóm ngân hàng có vốn nhà nước và một vài nhà băng tư nhân đã chủ động giảm lãi suất đồng loạt với các khoản vay cũ. Cụ thể, Vietcombank đã có hai đợt giảm lãi suất với các khoản vay hiện hữu, áp dụng từ đầu năm tới hết tháng 7. Agribank giảm 0,5% lãi suất với khoản vay trung dài hạn từ 15/5 đến hết 30/9. Tại nhóm tư nhân, ACB giảm từ 0,5% đến 2% cho khách hàng cũ có khoản vay đến kỳ thay đổi lãi suất. 

Ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc Vietcombank, cho biết: “Khi mặt bằng lãi suất huy động được giảm đồng đều thì đương nhiên lãi suất cho vay sẽ giảm tương ứng. Vietcombank cũng đang theo sát và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như là hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung”. 

Theo ông Lê Quang Vinh, từ đầu năm đến nay, Vietcombank đã 2 đợt giảm lãi suất rất lớn. Đợt giảm lãi suất thứ nhất diễn ra từ 1/1 – 30/4, Vietcombank giảm đồng loạt 0,5% trên số lượng khách hàng được giảm lãi suất là 130.000 khách hàng, với số tiền lãi suất được giảm tương đương 800.000 tỷ đồng. Ngay sau khi đợt 1 kết thúc, Vietcombank đã triển khai tiếp đợt 2, từ 1/5 – 31/7, với số lượng khách hàng được giảm lãi suất khoảng 110.000 khách hàng, quy mô dư nợ được hạ lãi suất là khoảng 700.000 tỷ đồng. 

Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB, cũng cho biết từ đầu năm đến nay, MB cũng đã đưa ra 120.000 tỷ đồng gồm các gói tín dụng lãi suất thấp để phục vụ các nhu cầu của khách hàng và hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn khó khăn. Trong thời gian qua, MB cũng đã giảm lãi suất hỗ trợ dành cho khách hàng với số tiền lên tới 500 tỷ đồng, chủ yếu cho nhóm khách hàng khó khăn, khách hàng ưu tiên theo yêu cầu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. 

“Ngay sau khi NHNN giảm lãi suất huy động lần này thì MB sẽ tiếp tục có những chính sách mới để hỗ trợ khách hàng trong thời gian tới”, ông Ánh thông tin. 

Liên quan vấn đề lãi suất, trong công điện chiều 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường quản lý hiệu quả, giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo… để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thiết thực, đúng đối tượng nhằm giải quyết khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là về đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí sản xuất gia tăng 

Thủ tướng cũng yêu cầu NHNNrà soát lại các gói tín dụng 40.000 tỷ đồng và 120.000 tỷ đồng nhằm hướng đến các điều kiện cho vay kịp thời, thuận lợi, thông thoáng, linh hoạt, khả thi hơn; đồng thời tăng cường kiểm tra, không để xảy ra trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật. Lãnh đạo các ngân hàng nói gì về quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN?



Quốc Thụy







Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *